Thương hiệu của Leo Dicaprio chính là hai chữ “Ưu Tú”

67305980_479168756216181_858857626564296704_o

Ở kỷ nguyên của các serie phim, DiCaprio giống như thứ của hiếm của Hollywood vậy: những bộ phim anh tham gia có thể thu về hàng trăm triệu đô la mà anh không cần phải đeo áo choàng, vung gươm ánh sáng hay thậm chí là thuê một người đại diện. Liệu OUATIH sẽ tiếp tục chuỗi thành tích đáng nhớ này của Leo?

Tháng 11 năm 1997, sáu tuần trước ngày Titanic công chiếu tại Mỹ, Hãng 20th Century Fox đem bộ phim đến Liên hoan phim Tokyo với mục tiêu “đánh thức” thị trường châu Á còn đang ngủ quên này. Jim Gianopulos, người phụ trách phân phối thị trường quốc tế của Fox ở thời điểm ấy, kỳ vọng các rạp phim tại Nhật sẽ đông đúc người đi xem Titanic vì dù gì Leo DiCaprio cũng đã xây dựng được danh tiếng toàn cầu qua bộ phim Romeo + Juliet (1996). Và thực tế còn mạnh mẽ hơn như vậy rất nhiều, Titanic đổ bộ xuống Nhật Bản y như Beatles đổ bộ xuống Mỹ.

“Thật điên rồ. Toàn thành phố Tokyo như nghỉ ngơi để người dân có thể đi xem Leo”, Gianopulos kể lại. “Với Romeo + Juliet thì Leo đã trở thành hot boy toàn cầu nhưng Titanic thì quá điên rồ. Lần đầu tiên trong lịch sử có một bộ phim đứng thứ nhất về doanh thu và bỏ xa phim thứ hai trên tất cả thị trường trên thế giới”.

22 năm kể từ ngày ấy, DiCaprio vẫn duy trì vị thế của một ngôi sao điện ảnh toàn cầu, bộ phim nào có anh tham gia cũng đều lãi lớn và nhận được vô số lời khen ngợi. Thậm chí, có thể nói rằng DiCaprio là siêu sao duy nhất còn sót lại của thế giới điện ảnh, nơi mà người ta đang quen với từng serie có từng nhóm diễn viên riêng biệt, họ là người hùng của khán giả serie mình nhưng lại chẳng nhận được sự quan tâm từ các khán giả khác.

Giờ đây, khi đã nghỉ ngơi được 4 năm kể từ khi giành tượng vàng Oscars cùng The Revenant (2015), DiCaprio sẽ trở lại cùng OUATIH, bộ phim là góc nhìn điện ảnh của đạo diễn Quentin Tarantino đối với sự kiện thảm sát Manson. Vậy Tarantino khen ngợi gì về địa vị ngôi sao của Leo: “Một điều tôi thích ở Leo là cậu ấy không cố gắng để cứ hai năm lại phải ra một bộ phim mới. Cậu ấy chỉ muốn đứng một mình, như Al Pacino hay Robet De Niro ở thập kỷ 70. Đó là những diễn viên có thể làm bất cứ thứ gì họ muốn. Và nếu họ đã lựa chọn một dự án, đó phải là một dự án tuyệt vời”.

Tim Rothman, chủ tịch Sony Pictures, có một cách mô tả khác rất hay dành cho DiCaprio: “Ngày nay, khi nói về thương hiệu thì người ta hay nghĩ đến Marvel, DC hay Lucas. Còn thương hiệu của Leo chính là hai chữ ‘ưu tú’. Leo duy trì một phong độ đỉnh cao trong thời gian dài. Phim nào có Leo thì khán giả đều tin tưởng đó là một bộ phim hay. Nhưng cũng không phải ngẫu nhiên mà mọi thứ diễn ra như vậy, cậu ấy đã phải làm việc hết sức chăm chỉ”.

Theo các nguồn tin thì khi tham gia OUATIH, DiCaprio được trả ngay 15 triệu USD, ít hơn 5 triệu USD so với mức 20 triệu USD mà anh thường nhận trong các bộ phim khác. Nhưng nếu bộ phim đạt chỉ tiêu về doanh thu, DiCaprio sẽ có thể nhận được tổng cộng đến 45 triệu USD.

Sự nghiệp đóng phim của DiCaprio rõ ràng bắt đầu từ rất lâu trước Romeo + Juliet. Anh khởi đầu bằng những vai diễn truyền hình, trong đó có serie Growing Pains (serie mà bạn diễn Brad Pitt trong OUATIH cũng từng tham gia, tuy nhiên DiCaprio và Pitt chưa từng đóng chung 1 tập nào). Tham gia Growing Pains có ý nghĩa quyết định đến sự nghiệp của Leo vì hai lý do: i) anh được người quản lý Rick Yorn nhận ra và ký hợp đồng. Rick Yorn là người đã dẫn dắt sự nghiệp của Leo suốt 27 năm qua; ii) anh được giao vai diễn điện ảnh nổi bật đầu tiên trong This Boy’s Life (1993). Cùng năm ấy, ở tuổi 19, DiCaprio được chọn tham gia phim What’s Eating Gilbert Grape và màn trình diễn xuất sắc tại đây đã giúp anh nhận đề cử Oscars diễn xuất đầu tiên trong sự nghiệp.

Sau thành công vô tiền khoáng hậu của Titanic – khi ấy là bộ phim đạt doanh thu cao nhất mọi thời đại, DiCaprio đã có lựa chọn vô cùng quan trọng cho tương lai: thay vì tham gia các bộ phim bom tấn thì anh lựa chọn hợp tác cùng các nhà làm phim hàng đầu Hollywood. Và tiếp theo đó là 5 bộ phim cùng với Martin Scorsese (Gangs of New York, The Aviator, The Departed, Shutter Island and The Wolf of Wall Street), 2 phim cùng với Baz Luhrmann (Romeo + Juliet, The Great Gatsby) và những lần hợp tác thành công khác cùng Tarantino, James Cameron, Alejandro G. Iñárritu, Clint Eastwood, Christopher Nolan, Sam Mendes, Ridley Scott, Steven Spielberg và Danny Boyle.

DiCaprio hiện đang là một trong những cái tên được các studio và đạo diễn hàng đầu săn đuổi quyết liệt nhất, anh là “của hiếm” có thể mang về cùng lúc cả danh vọng (3/5 phim gần nhất của DiCaprio đã được đề cử Best Picture tại Oscars) và tiền bạc (5 bộ phim nêu trên cũng mang về doanh thu 1.8 tỉ USD). Khi mà Will Smith đang bận rộn làm các phim Netflix hay Disney remake, Jennifer Lawrence khá im ắng cùng các dự án của mình còn Robet Downey Jr chỉ được nhớ đến như Tony Stark thì DiCaprio luôn luôn thách thức khả năng của bản thân với những dự án rủi ro: R-rated, dài hơn 2 tiếng rưỡi, kinh phí không quá 80 triệu USD. Sự dũng cảm của DiCaprio đã được đền đáp bằng địa vị ngôi sao mà không ai có thể chạm đến.

Trước dự án Gangs of New York, đạo diễn Scorsese gặp khủng hoảng về động lực sáng tạo. Và ông đã kể về DiCaprio như là người đã khơi gợi lại hứng thú làm phim cho mình: “Leo là chất xúc tác hoàn hảo, tôi như được tiếp thêm rất nhiều động lực. Một điểm mạnh rất đáng chú ý ở Leo mà tôi vẫn thường nói với cậu ấy là cậu ấy có diễn xuất vô cùng tự nhiên. Leo có thể đóng phim câm mà chẳng hề gặp khó khăn. Leo chẳng cần nói gì mà biểu cảm trên gương mặt, trên đôi mắt đã đủ để bạn kết nối với Leo. Không nhiều người có thể làm được điều ấy”.

Tarantino lần đầu gặp DiCaprio năm 1993 ở buổi công chiếu phim True Romance – phim mà Tarantino viết kịch bản. Tarantino kể lại: “Leo khi ấy đúng là một anh chàng trung tâm của những bữa tiệc. Và cậu ấy đã dành những lời khen ngợi cho kịch bản của tôi”. Hai người sau đó tiếp tục trao đổi những cơ hội và đã tiến rất gần đến việc hợp tác vào năm 2009 với Inglourious Basterds (Leo được dự tính cast cho vai Đại tá Hans Landa). Nhưng cuối cùng phải đợi gần 2 thập kỷ từ True Romance thì Tarantino mới có thể đạo diễn Leo trong Django Unchained.

Thực tế, khi viết kịch bản cho Django Unchained thì Tarantino chưa nghĩ ngay đến DiCaprio: “Tôi đã nghĩ Calvin Candie sẽ khoảng 62 – 63 tuổi. Và rồi Leo nói rằng cậu ấy muốn gặp gỡ để thuyết phục tôi cho cậu ấy nhận vai này. Tôi đến nhà Leo, ngồi cạnh bể bơi và chúng tôi bắt đầu nói chuyện. Kết quả buổi nói chuyện rất tích cực nhưng tôi vẫn phải nói lại với Leo rằng: ‘Đợi đã, hãy để anh suy nghĩ thêm vì đây sẽ là một thay đổi rất lớn đến nội dung phim đấy’”.

“Tôi về nhà và tưởng tượng về Leo như một bạo chúa trẻ tuổi kiểu Caligula hay Nero và thực sự đó là một ý tưởng rất hấp dẫn. Leo sẽ có sức mạnh quyết định sống chết cho Django. Và cuối cùng tôi đã đồng ý với Leo”.

Trong khi các ngôi sao hiện nay luôn cố gắng duy trì sự hiện diện của mình trên tất cả các nền tảng online và offline, phim ảnh sang truyền hình thì DiCaprio chỉ nhắm đến duy nhất điện ảnh (anh không tham gia bất kỳ vai diễn truyền hình nào kể từ năm 1992). Trên Twitter, DiCaprio không “làm màu” bản thân mà sẽ nói về những câu chuyện kiểu như nỗ lực của người dân tộc thiểu số Waorani để bảo vệ dòng Amazon.

Bên ngoài trường quay, DiCaprio giữ mọi thứ một cách bí ẩn nhất có thể. Một số thành viên trong đoàn làm phim OUATIH đã được khuyên tránh giao tiếp bằng mắt với DiCaprio. Tại LHP Cannes hồi tháng 5 vừa qua, anh đã dẫn bố mẹ của mình chứ không phải tình nhân nào đến buổi công chiếu OUATIH. Và anh cũng không đắm chìm trong các buổi tiệc của Cannes mà chạy sang ngay buổi công chiếu bộ phim tài liệu về môi trường And We Go Green. Bộ phim này do chính Leo sản xuất cùng người bạn lâu năm Fisher Stevens.

DiCaprio rất ít khi nói về đời sống cá nhân hay thậm chí là sự nghiệp diễn xuất của mình. Anh sẽ chọn cách quảng bá cùng với đạo diễn chứ không muốn đi riêng. Dù các paparazzi vẫn săn đón hình ảnh của Leo mỗi ngày, khi anh đạp xe tại New York hay vui chơi bên cạnh các siêu mẫu, chẳng mấy ai biết được cuộc sống thường ngày của anh ra sao.

Nếu DiCaprio có sai lầm gì thì có lẽ chỉ là việc dính dáng đến Riza Aziz, ông chủ của hãng phim Red Granite đã đầu tư cho The Wolf of Wall Street. Hồi tháng 6 vừa qua, Aziz đã bị bắt vì cáo buộc rửa tiền 248 triệu đô la từ một quỹ đầu tư nhà nước và chuyển đến các tài khoản ngân hàng của Red Granite. Vụ việc này đã khiến DiCaprio phải ra làm chứng trước một bồi thẩm đoàn tại Washington và hiện tại vẫn chưa rõ anh có phải hầu tòa hay không. Tuy nhiên, scandal này khó có thể ảnh hưởng đến vị thế của DiCaprio tại Hollywood.

Nhà sản xuất của Django – Stacey Sher giải thích về thành công của Leo: “Sự nghiệp của cậu ấy nhìn có vẻ dễ dàng nhưng thực sự Leo là kiểu diễn viên 10.000 giờ và thậm chí còn hơn thế nữa (giải thích: Malcolm Gladwell có một giả thuyết nổi tiếng rằng: để thành công trong bất cứ lĩnh vực gì thì cần dành 10.000 giờ luyện tập trong lĩnh vực ấy). Tất cả mọi người luôn nhìn nhận Leo là diễn viên tài năng nhất của thế hệ chúng ta trước rồi mới đến những danh hiệu ngôi sao sau này”.

Khi nhận vai diễn đầy gai góc trong The Revenant và thành công vang dội, DiCaprio đã chứng minh anh vẫn có thể thu hút khán giả đến rạp mà không cần vẻ ngoài điển trai của một ngôi sao. Đạo diễn Inarritu đã mô tả về DiCaprio: “Cậu ấy là người theo chủ nghĩa hoàn hảo và luôn đòi hỏi rất nhiều từ bản thân. Có những cảnh mà cậu ấy bị thả trôi trên một dòng sông đầy những tảng băng rất nguy hiểm nhưng Leo không hề ngần ngại. Ngay cả khi tôi đã có được cảnh quay phù hợp rồi thì Leo vẫn đòi quay thêm nữa. Cậu ấy gay gắt đến mức đôi khi không cần thiết”.

Nhà sản xuất OUATIH Shannon McIntosh kể một câu chuyện thú vị về tinh thần làm việc của DiCaprio: “Tôi và Leo đang nói chuyện, một tuần trước cảnh quay mà Leo sẽ phải hát và nhảy trong một show truyền hình có tên là Hullabaloo. Leo bất chợt hỏi tôi: ‘Em không biết hát. Làm thế nào để có thể tập hát hay trong 1 tuần đây nhỉ?’. Tôi không biết Leo đã làm gì nhưng 1 tuần sau đó, cậu ấy đã bước lên phía trước và hát vô cùng tự tin”.

Dự án tiếp theo của DiCaprio sẽ đưa anh trở lại với đạo diễn Scorsese cho phim Killers of the Flower Moon. Phim kể về cuộc điều tra của FBI về những vụ án giết người tại Oklahoma liên quan đến những mỏ dầu tại đây. Những bộ phim kiểu này sẽ chẳng bao giờ được studio như Paramount để ý nếu như không có DiCaprio tham gia.

Để mô tả một lời cuối cùng về DiCaprio, Gianopulos đã nói rằng: “Tôi luôn ngưỡng mộ Leo vì sau tất cả những danh tiếng, những thành công thì Leo vẫn biết cách duy trì tình bạn, các mối quan hệ với người thân và gia đình. Cậu ấy là một người thực sự dễ mến. Hollywood sẽ thay đổi con người nhưng lại không thể thay đổi Leo”.


 


Nguồn hollywoodreporte

Dịch : Vũ trụ Tarantino

 

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s